Tin tức - Sự kiện

An toàn lao động trong bảo trì sửa chữa thang máy chưa được coi trọng?

31/05/2022

Hai người bị thiệt mạng thương tâm trong quá trình sửa chữa thang máy. Những người liên quan tới vụ việc đang phải giải trình với các cơ quan chức năng và đối diện nguy cơ cao vướng vòng lao lý. Gia đình các nạn nhân với nỗi đau khôn cùng mất người thân, mất lao động trụ cột trong gia đình… Những sự việc bi thảm ấy hoàn toàn có thể sẽ không xảy ra nếu các quy định an toàn được thực hiện nghiêm túc.

Những vụ tai nạn thảm khốc

Tối 25/5, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại căn nhà 7 tầng trong ngõ 523 Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đang trong quá trình sửa chữa, cải tạo. Cabin thang máy từ tầng 7 rơi tự do khiến 2 người thợ đang làm việc trên nóc cabin và trong hố PIT thang máy đã tử vong. Công an quận Ba Đình đã xác định được danh tính hai nạn nhân tử vong, đều là công nhân kỹ thuật của một công ty dịch vụ thang máy.

Căn nhà – hiện trường vụ tai nạn tại ngõ 523 Kim Mã – Hà Nội

Đầu tháng 5/2022, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong lúc một nhân viên kỹ thuật 28 tuổi, quê ở Hải Dương, đang sửa cáp thang máy thì người đồng nghiệp (26 tuổi, quê Tiền Giang) bước vào thang khiến thang quá tải rơi xuống từ lầu 7. Tai nạn khiến 2 nhân viên kỹ thuật bị chấn thương cột sống, nhập viện trong tình trạng đau đớn, liệt hoàn toàn 2 chân.

Một vụ tai nạn khác trong quá trình lắp đặt thang máy xảy ra vào cuối tháng 4/2022, khiến một nhân viên kỹ thuật quê ở tỉnh Hưng Yên bị tử vong.

Trước đó, vụ rơi vận thăng lồng tại công trình xây dựng Sở Tài chính Nghệ An chiều 2/1/2021 đã khiến 3 người tử vong, 8 lao động khác bị thương tích từ 76 – 95%.

Các vụ tai nạn kể trên đều rất nghiêm trọng và đều liên quan đến việc thực hiện chưa đúng hoặc coi thường các quy định, quy trình an toàn lao động. Tuy nhiên, còn có những vụ tai nạn khác có mức độ nghiêm trọng khác nhau được bên thuê dịch vụ, đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình nạn nhân tự thỏa thuận bồi thường mà dư luận không thể tiếp cận… Động thái này khiến các thống kê về tai nạn lao động bị sai lệch, dẫn tới thiếu tín hiệu cảnh báo về mức độ nghiêm trọng tới cộng đồng.

Những lỗ hổng chết người về an toàn lao động

Theo thống kê, năm 2021 toàn quốc đã xảy ra hơn 6 nghìn vụ tai nạn lao động, làm 6.658 người bị nạn, 786 người chết, tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản gần 4.000 tỉ đồng và hơn 116.000 ngày công. Trong số các tai nạn, người chết, người bị thương, thiệt hại vật chất…, có những tai nạn thang máy.

Về vụ tai nạn tại nhà số 12 trong ngõ 523 Kim Mã, theo nguồn tin riêng của Tạp chí Thang máy, vào đầu tháng 5/2022, người thuê nhà đã ký hợp đồng thuê Công ty Safety Việt Nam “nâng tầng thang máy” tại ngôi nhà trên và tai nạn đã xảy ra.

Chuyên gia Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy nhận định, nâng tầng thang máy là công việc rất phức tạp, thậm chí còn phức tạp hơn cả lắp đặt một chiếc thang máy mới. Vì công việc này liên quan tới nhiều thiết bị, linh kiện quan trọng của thang máy. Chẳng hạn phải tính toán tới công suất máy kéo, thay cáp tải, nối dài ray dẫn hướng, nối dài giếng thang, xử lý hố PIT và nhiều hạng mục công việc kỹ thuật khác…

Với hàng loạt công việc phức tạp như vậy, đòi hỏi nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, có kinh nghiệm và các thiết bị hỗ trợ an toàn tương ứng. Trong khi đó, hai nhân viên kỹ thuật làm việc cùng lúc ở 2 vị trí nguy hiểm khác nhau nhưng không có người hỗ trợ là sai quy trình và biện pháp đảm bảo an toàn. Qua hình ảnh cho thấy các nhân viên kỹ thuật đang tiến hành thay cáp tải nhưng dụng cụ neo chốt cabin thô sơ, không đảm bảo đã dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Có thể khẳng định rằng, nhân viên kỹ thuật thang máy phải làm việc trong các điều kiện rất nguy hiểm.

Thứ nhất, nhân viên kỹ thuật thang máy làm việc tại không gian chật hẹp trong giếng thang, hố PIT, cabin, phòng máy…, làm việc trên cao với các thiết bị cơ khí, thiết bị điện, cáp, đều tiềm ẩn nguy hiểm tới tính mạng. Thực tế, thang máy thuộc Danh mục máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, nhưng việc thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động hay không lại là một vấn đề rất khó kiểm soát.

Thứ hai, chưa có các quy định cụ thể cho các doanh nghiệp khi tuyển nhân viên kỹ thuật. Chẳng hạn quy định về trình độ, tay nghề, chứng chỉ các khóa đào tạo của nhân viên kỹ thuật…Từ lâu tồn tại tình trạng có không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kỹ thuật nhưng tuyển nhân viên trình độ kém hoặc lao động phổ thông vào làm việc thời vụ. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ việc tai nạn thang máy.

Thứ ba, việc kiểm soát các quy định, quy trình an toàn đối với các công việc liên quan tới thang máy dường như chưa được coi trọng và gặp rất nhiều khó khăn. Trái với thang máy chung cư, thang máy trong các nhà ở riêng lẻ gần như không được quản lý.

Ngoài ra, kiểm định thang máy là quy định bắt buộc theo Luật, nhưng đối với nhà dân, đa số chỉ yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng khi có sự cố, hỏng hóc. Không ít gia đình coi thường việc bảo trì, kiểm định. Và rất khó để theo dõi những thang máy này của nhà dân có được kiểm định hay không.

Làm gì để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn lao động ngành thang máy?

Luật An toàn lao động 2015 quy định rõ việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; chính sách, chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động và quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động.

Xét xử vụ rơi vận thăng lồng tại Nghệ An tháng 1/2022

Cùng với đó, Điều 295 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017, tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người như sau:

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

d) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cùng với các quy định, chế tài liên quan tới an toàn lao động, việc phân tích tích kỹ lưỡng, công bố rộng rãi các nguyên nhân để rút kinh nghiệm sâu sắc sau các vụ tai nạn cũng là giải pháp cần thiết và hiệu quả để giảm thiểu tai nạn lao động. Thế nhưng trên thực tế, những thông tin này thường rất hạn chế được công bố khiến dư luận thiếu thông tin cảnh báo.

Dưới góc độ chuyên môn, các cơ quan chức năng và quản lý nhà nước nên tăng cường tham khảo ý kiến các hiệp hội nghề nghiệp, trong đó có Hiệp hội Thang máy Việt Nam. Từ đó xây dựng, bổ sung chính sách an toàn lao động nói chung, liên quan tới thang máy nói riêng, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn./.

Lê Hùng ( trích nguồn từ tạp chí thang máy https://tapchithangmay.vn/an-toan-lao-dong-chua-duoc-coi-trong/ )

Các tin khác

Đầu tàu Đông Nam Bộ cần thêm lực kéo để bứt phá

Đầu tàu Đông Nam Bộ cần thêm lực kéo để bứt phá

(BĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, đầu tàu kinh tế Đông Nam Bộ tiếp tục phục hồi tích cực, tạo sự tin tưởng cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và dịch bệnh khó lường, những tháng cuối năm, các địa phương Đông Nam Bộ đối mặt với nhiều biến số, thách thức, cần lời giải để không ảnh hưởng tới đà phục hồi và chất lượng tăng trưởng.

Xem thêm
Kinh tế hồi phục nhờ nội lực và sản xuất trong nước

Kinh tế hồi phục nhờ nội lực và sản xuất trong nước

Tăng trưởng kinh tế Quí II/2022 tăng trưởng 7.72% ở mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Có được sự tăng trưởng này phần lớn là nhờ nội lực và các đơn vị sản xuất trong nước. Đơn cử như tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Thang máy Thiên Nam đã gần trở về mốc trước khi dịch COVID-19 bùng phát bởi lượng đơn hàng khá dồi dào.

Xem thêm
Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước

Hướng dẫn xử lý thang máy khi ngập nước

Dù mới chỉ bước vào mùa mưa nhưng nhiều công ty cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thang máy cho biết họ nhận được rất nhiều cuộc gọi từ khách hàng đề nghị tư vấn về tình trạng ngập nước giếng thang.

Xem thêm
Mật khẩu thang máy: Đừng biến khách hàng thành con tin!

Mật khẩu thang máy: Đừng biến khách hàng thành con tin!

Bạn đọc ở Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh tới Tạp chí Thang máy về việc lắp đặt và sử dụng dịch vụ bảo trì thang máy của công ty thang máy TB. Thời điểm hiện tại, khách hàng muốn thay đổi đơn vị bảo trì khác nhưng công ty TB đã không cung cấp mật khẩu truy cập hệ thống điều khiển để sửa lỗi hoạt động của thang máy. Điều này đặt ra vấn đề về tính pháp lý trong hợp đồng cung cấp dịch vụ thang máy mà người tiêu dùng đôi khi không để ý dẫn tới thiệt thòi về quyền lợi.

Xem thêm
Thang máy giá rẻ có thật sự rẻ và nguồn gốc xuất xứ hay nơi sản xuất là yếu tố quyết định an toàn ?

Thang máy giá rẻ có thật sự rẻ và nguồn gốc xuất xứ hay nơi sản xuất là yếu tố quyết định an toàn ?

Thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều sự cố và tai nạn thang máy, đặc biệt có những thang máy mới chỉ hoạt động vài năm đã xuống cấp và những chi tiết, thiết bị liên quan an toàn bị lỏng lẻo hay không còn tác dụng như là chốt kiểm soát an toàn thang máy khi vận hành.

Xem thêm
Xăng dầu giảm giá lần thứ 3 liên tiếp: Người dân và doanh nghiệp vui mừng

Xăng dầu giảm giá lần thứ 3 liên tiếp: Người dân và doanh nghiệp vui mừng

Liên tục vào các kỳ điều chỉnh ngày 21/3; 1/4 và 12/4, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm, sau một thời gian tăng nóng theo giá thế giới. Việc này được các doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao, kỳ vọng sẽ giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng như góp phần cho an sinh xã hội.

Xem thêm
Doanh nghiệp Việt vẫn “chân lấm tay bùn”

Doanh nghiệp Việt vẫn “chân lấm tay bùn”



Không chỉ “chân lấm tay bùn” chắt chiu những “đồng tiền lẻ”, doanh nghiệp Việt còn canh tác theo lối mùa vụ, mùa nào biết mùa nấy, vụ nay chưa biết vụ sau. Lý do nào cho giả thiết “doanh nghiệp nội khó phát triển”?

Xem thêm
Đến hẹn lại lên: Mỗi năm người Thái đều thâu tóm thêm những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Đến hẹn lại lên: Mỗi năm người Thái đều thâu tóm thêm những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Sau những tên tuổi như Nhựa Bình Minh, Bao bì Tín Thành, thời gian qua lại chứng kiến thêm một doanh nghiệp đầu ngành bao bì Việt Nam về tay chủ đầu tư người Thái - Nhựa Ngọc Nghĩa. Với nhiều ngành, diễn biến trên đã trở nên quen thuộc. Trong hơn 10 năm qua, các tập đoàn Thái Lan ngày càng khẳng định vị trí của mình qua những thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp Việt lớn trong lĩnh vực tiêu dùng, năng lượng, bao bì, nông nghiệp, vv.

Xem thêm
Hàng nội địa bị đối xử tệ bạc trong đấu thầu

Hàng nội địa bị đối xử tệ bạc trong đấu thầu

Rất nhiều doanh nghiệp bức xúc cho rằng, hàng hóa sản xuất trong nước gần như không có cơ hội tham gia đấu thầu vào các công trình có vốn ngân sách. Bởi ngay từ hồ sơ mời thầu, những dự án này đã yêu cầu hàng hóa, sản phẩm phải có xuất xứ từ nước ngoài.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354